วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2555

นักเรียน นักศึกษา เคยสงสัยไหม! เรียนหนักแล้วทำไมผลการเรียนยังไม่ดี ?

    มีผลการทดสอบทางด้านคลินิกในต่างประเทศ ที่ทดสอบกับเด็กนักเรียนในเรื่องความ
สามารถในการจดจำ โดยทำการทดสอบ 3 ชั่วโมงติดต่อกัน ชี้ให้เห็นว่าประสิทธิภาพใน
การจดจำการเรียนรู้ในชั่วโมงแรก 55%  ชั่วโมงที่สอง 27% และในชั่วโมงที่สามความ
สามารถในการจดจำลดลงเหลือเพียง 13% เท่านั้น
                 ( from the study published in Phytotherapy Vol.2 No 2.1988 )

    ดังนั้นการเรียน อ่านหนังสือ หรือเรียนกวดวิชาอย่างหนักติดต่อกันหลายๆชั่วโมง จึง
ไม่ใช่หนทางที่จะทำให้ผลการเรียนดีขึ้นตามความขยันที่ใส่เข้าไป เพราะสมองเกิดความล้า
ไม่สามารถรับข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นการเรียนการอ่านในเวลาสั้นๆอย่างมีสมาธิ
และสม่ำเสมอ น่าจะให้ประสิทธิภาพมากกว่า

    ในภาวะปัจจุบันที่สังคมมีการแข่งขันสูง  การได้เข้าเรียนในสถานศึกษาที่มีชื่อเสียง
จึงเป็นที่ต้องการของเด็กไทยเกือบทุกคน  ดังนั้นการเรียนจึงมีวัตถุประสงค์เพื่อสอบเข้า
ให้ได้ ไม่ได้เรียนเพื่อให้รู้จริงในสิ่งที่เรียน การเรียนจึงต้องเรียนและกวดวิชากันอย่างหนัก
เกิดความล้าของสมองและความเครียด ซึ่งส่งผลเสียอย่างมากต่อสมอง
.
ความเครียดทำให้สาร Cortisol หลั่ง ยิ่งมีความเครียดมากและนาน สารนี้หลั่ง มาก ยิ่งความจำลดลงเพราะฉะนั้น ยิ่งมีความเครียดมาก ยิ่งลดสมรรถนะในการคิด และความจำ และยิ่งมีสาร Cortisolมาก จะทำลายเซลล์ประสาทสมอง (Neurones) Dr. Dharma Singh Khalsa, M.D., with Cameron Stauth.ความเครียดนานๆ ทำให้โฮร์โมนความเครียดคือ cortisol หลั่ง มีผลต่อการทำงานของสมอง โดยเฉพาะความจำ ผลของโฮร์โมนตัวนี้ ทำให้สมอง ไม่สามารถเก็บความจำใหม่ๆได้ และ หรือฟื้นความจำ ที่เคยมีอยู่เดิม
นักวิจัยทางสมอง Robert M. Sapolsky, พบว่า ผลของโฮร์โมนตัวนี้ สามารถทำลาย hippocampus ซึ่งเป็นส่วนของสมอง
ที่เกี่ยวข้องกับความจำและการเรียนรู้                                                                                                                                                                                         www.fi.edu/learn/brain/stress.html#stressmemory

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น